Cậu bé Jacob Barnett, ở thành phố Indianapolis, bang Indiana, Mỹ, cho biết em rất khó khăn trong việc chia sẻ hiểu biết của mình với những người thân cận. Jacob kể là khi em cố gắng nói chuyện về toán học với những người thân, "họ chỉ nhìn chằm chằm".
Giáo sư vật lý John Ross ở Trường đại học Indiana cho biết trước khả năng thiên tài của Jacob, nhà trường muốn chuyển Jacob sang vị trí nghiên cứu.
Dù mắc bệnh tự kỷ dạng nhẹ, cậu bé Jacob Barnett, 12 tuổi, có khả năng vượt trội về toán học.
Chị Kristine Barnett, 36 tuổi, mẹ Jacob, tiết lộ rằng gì em hoàn thành được bây giờ là quá xa so với mức mà trước đây vợ chồng chị từng hy vọng.
Chị Kristine Barnett kể rằng khi lên 2 tuổi, bé Jacob thậm chí không nói chuyện hoặc nhìn ai. Em rất khó khăn trong việc biểu lộ cảm xúc và giao tiếp với người khác. Bác sĩ chuẩn đoán em mắc hội chứng Asperger, một loại tự kỷ dạng nhẹ.
Nếu như trước đây, các buổi học ở trường tiểu học khiến Jacob buồn chán thì dường như khóa học ở Trường ĐH Indiana đã đánh thức những khả năng của em. Các bạn cùng lớp học tiến sĩ với Jacob ở trường đại học vô cùng kinh ngạc về khả năng của em.
Một số người cho rằng Jacob là một cậu bé kỳ lạ. Số khác nói em là thiên tài. Nhưng quả thật Jacob là một thần đồng thực sự.
Hồi Jacob lên 2 tuổi, sau khi được bác sĩ thông báo về bệnh tình của con trai, bố mẹ Jacob quyết định chú ý hơn đến những thứ mà cậu con trai của mình đang làm, hơn là những gì em không làm.
Bố mẹ Jacob quyết định rằng nên đi theo những gì cậu bé thích để nuôi dưỡng sự phát triển của em hơn là ép em làm những điều bình thường. Với Jacob, điều em yêu thích là thiên văn học. Khi lên 3 tuổi, em rất thích xem đi xem lại một quyển sách về các vì sao.
Nhận biết điều này, có lần bố mẹ Jacob đã dẫn em đi thăm quan đài thiên văn Holcomb ở Trường đại học Butler.
Mẹ Jacob kể rằng chị không bao giờ quên ngày đó. "Chúng tôi ở trong đám đông, chỉ ngồi và lắng nghe Jacob đặt những câu hỏi lắt léo cho người hướng dẫn”.
Jacob Barnett và bố mẹ.
Sau hôm đó, bố mẹ Jacob bắt đầu nuôi dưỡng lòng ham hiểu biết của em về thiên văn học. Họ mua nhiều sách cho Jacob và thường xuyên dẫn em đi tham quan nhà mô hình vũ trụ. Đến khi lên 8 tuổi, Jacob được phép học lớp thiên văn tiên tiến tại ĐH Indiana.
Khi ấy, khả năng toán học của Jacob cũng đạt đến khả năng hiểu biết của em về thiên văn học.
Đến khi học lớp 5, Jacob đã trở nên chán nản với những buổi học toán ở trường tiểu học.
Mỗi khi đi học về, Jacob ngồi yên lặng trong một góc nhà và bắt đầu có những dấu hiệu thu mình lại.
Bố mẹ em rất lo lắng sợ bị mất em lần nữa, sợ em trở về với thế giới trước đây khi lên 2 tuổi.
Nhưng hóa ra đó chỉ là do Jacob chán học ở trường mà thôi, và em cần được học ở mức cao hơn.
Sau đó, theo lời khuyên của các chuyên gia, bố mẹ Jacob cho em thôi học tiểu học và đăng ký chương trình học sớm tại ĐH Indiana. Chương trình này dành cho những trẻ em có tài năng, nhưng đó phần lớn là những học sinh cấp 3, chứ không phải là một cậu bé 12 tuổi.
Giáo sư Ross, 46 tuổi, cho biết ông chưa từng thấy chú bé nào thông minh như Jacob.
"Mỗi khi Jacob đặt câu hỏi, em thường xuyên đi trước giảng viên 2 bước. Mọi người trong lớp trở nên im lặng”.
Hàng ngày Jacob được bố mẹ chở từ nhà đến trường. Mỗi tuần em đến lớp vài ngày, còn lại thì em nhận làm gia sư cho những bạn hoc lớn tuổi hơn trong lớp.
"Rất nhiều người đề nghị Jacob giúp đỡ khi họ không hiểu một vấn đề vật lý", một bạn cùng lớp của Jacob là Wanda Anderson kể. "Rất nhiều người nghĩ rằng một thiên tài thì rất khó bắt chuyện, nhưng Jacob cần mẫn giải thích cho mọi người cho đến khi họ hiểu”.
Ngoài thời gian ở giảng đường, khi về nhà Jacob là một chú bé bình thường. Em thích chơi video game, thích chơi bóng rổ với các bạn. Mới đây Jacob còn theo học lớp học khiêu vũ.
bài này chị tặng em Công